คณิตศาสตร์LPMP ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
สัปดาห์ที่ 7 ของ Quarter 4/2553
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์
หลังจากผ่านการทำคณิตศิลป์จากการลงจุดและใช้เส้นตรงวาดลวดลายออกมาอย่างสร้างสรรค์ลงในกระดาษ A4 มาหลายต่อหลายครั้งแล้ว สัปดาห์นี้ผมเตรียมอุปกรณ์การทำชิ้นงานคณิตศิลป์ให้เรียนทำรูปแบบใหม่ โดยใช้เข็มและด้ายมาเป็นอุปกรณ์เสริมให้นักเรียนลงมือทำ
นักเรียนเกิดความตื่นเต้นในในกิจกรรมใหม่ที่เขายังไม่เคยทำมาก่อน ผมสร้างแรงบันดาลใจผู้เรียนโดยการนำเสนอตัวอย่างชิ้นงานจากสื่อรูปภาพคณิตศิลป์ หลังจากเล่าที่มาให้พี่ๆ ป.6 ทราบแล้ว นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นอยากทำชิ้นงานนี้มากเลยทีเดียวครับ
ครูทำตัวอย่างชิ้นงานให้นักเรียนดูการเย็บปักเข็มอย่างถูกวิธี นำเสนอทั้ง 2 ด้าน ว่าความแตกต่างของด้านหน้าแล้วด้านหลังรูปแบบจะแตกต่างกันเช่นไรบ้าง จากนั้นให้นักเรียนลงมือทำเป็นคู่ จากนักเรียนทั้งหมด 30 คน..
ลำดับกิจกรรมการจัดทำชิ้นงานผ่านภาพนิ่ง
พี่ๆ ป.6 ของโรงเรียนนอกกะลา
วันแรก..
ขั้นสร้างแรงบันดาลใจ : ครูนำตัวอย่างชิ้นงานที่ทำเสร็จแล้วมานำเสนอเป็นตัวอย่างให้นักเรียนดู เป็นการกระตุ้นให้นักเรียนอยากเกิดการเรียนรู้ อยากทำชิ้นงาน.. ด้านหน้า
ด้านหลัง
ขั้นลงมือทำชิ้นงาน : นักเรียนทำจับคู่หูทำชิ้นงานร่วมกัน ได้ชิ้นงานทั้งหมด 15 ชิ้นงาน
ครูฝน แจกด้ายให้พี่ๆ ป.6 แต่ละคู่ หลังจากออกแบบภาพคณิตศิลป์เสร็จด้านหลังชิ้นงาน..พี่รัก , พี่แนน สองสาวน้อยจับคู่กันสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างประณีตและสวยงามยิ่งนักเลยทีเดียวครับ..
พี่ตะ , พี่บี ออกแบบด้านหลังเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้กำลังนำเสนองานส่วนที่เสร็จประมาณ 20% ของชิ้นงาน..
พี่ช้าง , พี่เจมส์ ขอทำชิ้นงานนี้แตกต่างจากคู่อื่น ขอทำโดยใช้ด้ายเพียงเส้นเดียว ให้ยาวที่สุดแล้วมาดึงช่วยกัน(คู่อื่นต้องต่อด้ายหลายครั้งจึงสำเร็จ แต่คู่นี้ใช้ด้านเส้นเดียว)..
พี่รัก นั่งตั้งใจทำชิ้นงานนี้อย่างใส่ใจทุกรายละเอียด ส่วนพี่แนนกำลังไปรับด้ายมาเตรียมไว้รอ..
พี่ลาร์ค , พี่เอิร์ธ ร่วมกันทำงานด้วยความมุ่งมั่นเต็ม 100 จัดระบบการทำงานเป็นอย่างดี เวลาคนหนึ่งทำ อีกคนจะไปเตรียมรอกันทุกครั้ง จนกระทั่งคู่นี้ทำเสร็จ 100% เป็นคู่แรกของห้องในชิ้นงานนี้..
จับคู่ทำงานชิ้นนี้ด้วยความตั้งใจ ระหว่างที่เพื่อนอีกคนเย็บ เพื่อนอีกคนต้องไปเตรียมด้าย รอยด้ายเข้าเข็มรอเพื่อนอย่างเป็นทีมของเขาแต่ละคู่ครับ..
พี่จ๋อม ขอยืมงานตัวอย่างของคุณครูไปดูเป็นแนวทาง ตอนนี้พี่จ๋อมทำชิ้นงานได้แล้ว 15% แล้ว แต่ตอนนี้งานเสร็จสมบูรณ์แล้ว..
วันที่สอง..
ขั้นสรุปและนำเสนอ : นักเรียนทุกฝึกซ่อมการนำเสนอและตกแต่งชิ้นงานเพิ่มก่อนนำเสนอคุณครูและเพื่อนๆ ชั้น ป.6พี่เจมส์ มาเลือกด้ายขอตกแต่งชิ้นงานต่อก่อนการนำเสนอในครั้งนี้ และครูโชว์ชิ้นงานทุกชิ้นให้เพื่อนๆ แต่ละคู่ดูผลงานของเพื่อนคนอื่นด้วย..
พี่แทน , พี่นุ คู่นี้เขาตั้งชื่อชิ้นงานนี้ว่า 'ดาวกระจาย'
พี่เอิร์ธ , พี่ลาร์ค คู่นี้เขาตั้งชื่อชิ้นงานนี้ว่า 'The Star4'
พี่เกด , พี่นุ๊ก คู่นี้เขาตั้งชื่อชิ้นงานนี้ว่า 'ความสงบนิ่ง'
ตัวอย่างชิ้นงานที่เสร็จสมบูรณ์ 100%
ขอบคุณความตั้งใจที่นักเรียนทุกคนใส่ใจในการทำชิ้นงานทุกชิ้นที่ผ่านมา โดยเฉพาะงานคณิตศิลป์จากการเย็บปักถักร้อยชิ้นนี้
นักเรียนทุกคนสร้างสรรค์ออกมาอย่างยอดเยี่ยมกันทุกคู่เลยทีเดียวครับ...
คณิตศาสตร์และศิลปะผสมผสานเป็นผลงานสร้างสรรค์ ยอดเยี่ยมจริงๆค่ะ
ตอบลบผสมผสานจินตนาการอันงดงามของผู้เรียน โดยแท้จริง
ตอบลบคณิตศาสตร์ก็สามารถสร้างศาสตร์แห่งศิลปได้อย่างงดงาม..ขอชื่นชมในจิตนาการแห่งการสร้างสรรค์และยินดีกับเด็กๆด้วยนะคะ
ตอบลบมาตายี.
ยอดเยี่ยมไปเลยค่ะ ทำแล้วได้สมาธิด้วยนะคะ
ตอบลบขอกิจกรรมค่ายตณิตศาสตร์ฝากน้องอิฐหน่อยซิคะ
เจ้าอิฐจะเป็นรุ่นพี่ จัดค่ายให้รุ่นน้อง
# เป็นการสอนให้เด็ก ๆ เกิดการคิดที่หลากหลายรูปแบบนะค่ะ...
ตอบลบ# ตอนเด็ก ๆ เขายังไม่ทราบหรอกค่ะว่า เขาจะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร
# แต่พอโตขึ้นนั่นแหล่ะค่ะ...เขาจะทราบว่าประโยชน์ที่ได้คืออะไร?...
# เป็นการสอนให้เด็กมองเห็นถึงเรื่อง การคิดเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์ สร้างสรรค์ จินตนาการ กลยุทธ์ ฯลฯ หรือที่เรียกว่า "การคิดในเชิงบวก" ที่พี่เคยเขียนไว้ไงค่ะ...
# ขอปรบมือให้...เยี่ยมมาก ๆ ค่ะ...
งานชิ้นนี้ดีมากเลยค่ะไม่เคยเห็นเลย ชอบมาก
ตอบลบเยี่ยมมากเลยคร้า
ตอบลบอยากได้วิธีทำคร๊
ตอบลบขอหน่อย
คณิตก็สามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่สวยงามได้เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ
ตอบลบสวยค่ะ น่าทำจัง
ตอบลบเยี่ยมมากเลยครับ
ตอบลบ