วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

นิทานเรื่อง....การแก้ปริศนาของ 2 และ 3 (โดยนักเรียนชั้นป.1)

การเรียนการสอนเพื่อความเข้าใจ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่หนึ่งยังเป็นเด็กเล็ก ชอบอะไรที่สนุกสนาน ไม่ชอบอะไรที่เป็นวิชาการเท่าไรนัก บ้างครั้งในการสอนครูอ่านนิทาน ที่แฝงด้วยข้อคิดดีๆ ได้ฝึกการคิดตามเนื้อเรื่อง นักเรียนมีส่วนร่วมในนิทาน และความรู้จากการเข้าใจ เช่น เรื่องแบบรูป ไขมงกุฎปริศนา แต่งโดยซอ โบ ฮยอน เขียนภาพโดย อัน เย ริ แปรและเรียบเรียงโดย ปิยภัค ตีตอักษร
ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจที่ดีแก่ตัวนักเรียน จนเกิดเป็นผลงานชิ้นต่างๆ ขึ้นมาให้ครูและเพื่อนๆ ได้ชื่นชมกัน

นิทานเรื่อง.........การแก้ปริศนาของ 2 และ 3

ผู้แต่ง ด.ช.อัครอินท์ เรืองบุญ (พี่แจ๊บ)
ภาพวาด ด.ญ.ภัคภร จุนดิระพงค์ (พี่ออม)
ระบายสี ด.ญ.ปภาวรินทร์ แสนลาด (พี่เนย)



ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีพี่น้อย 3 คน ชื่อ 1 2 3 แต่ละคนนิสัยไม่เหมือนกัน (หน้าที่ 1) พี่ใหญ่นิสัยชอบขโมยของคนอื่น พี่กลางฉลาด ช่างคิด ชอบอ่านหนังสือ น้องสุดนิสัยดีมีระเบียบ (หน้าที่ 2)


ทั้งสามอยู่ด้วยกันโดยใช้ให้สอง เป็นคนทำงาน ทำกับข้าว ถูบ้าน และอีกหลายๆ อย่าง พอวันต่อมานักสืบคนหนึ่ง ต้องการแก้ไขปริศนา ถ้าถูกจะให้เงินจำนวน 1,000 บาท (หน้าที่ 3) โดยมีข้อแม้ว่า จะไม่แตะต้อง พอ 3 ไปดู ก็ไม่รู้ว่าอะไรหายไป (หน้าที่ 4)



พอ 2 ไปดูสองบอกว่า สี่เหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม วงกลม แล้วทำไมแถวที่ 3 และ 4 เป็นแบบนี้ ดาว หัวใจ ดาว หัวใจ ดาว ดาว สักครู่ 2 บอกว่าความจริง แถวที่ 4 ต้องเป็น ดาว หัวใจ ต่างหาก(หน้าที่ 5) โดยการตามหาต้องผ่านคำถาม 1 คำถามถึงจะเจอของจริง คำถามนี้มีอยู่ว่า หัวใจ หัวใจ หัวใจ ดาว ดาว ดาว วงกลม..................แต่มีข้อแม้ว่าตอบได้แค่ครั้งเดียว(หน้าที่ 6)


พอทุกคนทำสำเร็จ นักสืบก็ให้เงินจำนวนนั้นตามสัญญา และ 3 พี่น้องก็ใช้เงินอย่างมีความสุข(หน้าที่ 7)

1 ความคิดเห็น:

  1. เยี่ยมมากเลยครับ สร้างจินตนาการให้เด็กนักเรียนได้คิดตาม
    - สอนการวางแผน การทำงานเป็นกลุ่มอีกด้วยนะ

    ตอบลบ