คณิตศาสตร์LPMP ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สัปดาห์ที่ 8 ของ Quarter 4/2553
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์
ก่อนสิ้นสุด Quarter 4/2553 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้นำเสนอบทละครเกี่ยวกับอาชีพในฝันของแต่ละคน แล้วครูผู้สอนให้นักเรียนคิดประยุกต์อาชีพของแต่ละคนมาเป็นบทละครสั้น 1 เรื่อง ในชั่วโมงนั้น โดยผมแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มละ 4 คน..นักเรียนแต่ละคนเริ่มจากเขียนอาชีพในฝันมานำเสนอเพื่อนๆ และครูก่อนที่จะสร้างบทละคร จากนั้นให้นักเรียนเลือกเพื่อนที่อยากอยู่กลุ่มด้วยกันที่สุด 4 - 5 คน แล้วก็เริ่มเขียนบทละครในชั่วโมงนั้นทันที โดยครูสร้างข้อตกลงและให้เขียนบทละครมานำเสนอก่อนภายในเวลา 30 นาที และนำเสนอบทให้ครูและเพื่อนๆ รับฟังทุกคน..
จากนั้นครูและเพื่อนสมาชิกทุกคนต้องรับฟังข้อเสนอแนะของทุกคนเพื่อนำไปปรับแก้ไขต่อไป เพื่อให้การแสดงละครออกมาอย่างเยี่ยมยอดทุกกลุ่ม..
เล่ากิจกรรมการแสดงละครผ่านภาพนิ่ง
พี่ๆ ป.4 ของโรงเรียนนอกกะลา
ขั้นสร้างแรงบันดาลใจ(ขั้นนำ) : ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาเล่านำเสนอบทละครของตัวเอง แล้วให้คุณครูและเพื่อนๆ เสนอแนะปรับปรุงจุดไหนของบทละคร..
พี่สตางค์ : เป็นตัวแทนของกลุ่มที่ 6 มานำเสนอบทละครเรื่อง 'หรรษา..ตาอาชีพรัก' เพื่อนๆ ให้ความสนใจการนำเสนอเป็นอย่างดี..
พี่เอินเอิน : เป็นตัวแทนของกลุ่มที่ 1 ออกมานำเสนอบทละครอาชีพในเนื้อเรื่อง 'แว่นตาน่ารักกับคุณหมอจอมป่วน' เป็นเรื่องที่ทั้ง 4 คน ในกลุ่มลำดับเรื่องออกมาได้เป็นอย่างดีและแสดงละครออกมาอย่างสนุกสนานเช่นทุกๆ กลุ่มเลยทีเดียวครับ..
กลุ่มที่ 1
พี่เอินเอิน , พี่ฝ้าย , พี่ฟ้า(กัล) , พี่ผึ่ง : กลุ่มนี้กำลังฝึกซ้อมกันอยู่อย่างสนุกสนาน ผมขอแวะเข้ามาเก็บภาพกิจกรรมตามจุกต่างๆ ข้างบริเวณสนามฟุตบอล เหมือนจะมีอาชีพเป็นคุณหมอรวมอยู่ในกลุ่มด้วยนะครับ.. กลุ่มที่ 2
พี่มายด์ , พี่ฟ้า(รุ่ง) , พี่ทิพ , พี่นก : พี่ๆ กลุ่มนี้ฝึกซ้อมกันบริเวณหญ้าริมทางเดิน ได้ยินมาว่ามีอาชีพนักข่าวและนักแสดงรวมอยู่ด้วย.. กลุ่มที่ 3
พี่กาย , พี่ปลื้ม , พี่คิงส์ , พี่โอ้ : กลุ่มนี้เตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการแสดงมาเป็นอย่างดี พี่คิงส์เป็นนักโบราณคดี และพี่โอ้เป็นนักฟุตบอล รวมๆ บทกันแล้วกลุ่มนี้ก็โยงสู่เนื้อหาของคณิตศาสตร์ได้เยี่ยมยอดมากเลยทีเดียวครับ.. กลุ่มที่ 4
พี่เจษฏ์ , พี่ฮ่อ , พี่โปงเหน่ง , พี่นัปการ : กลุ่มนี้ผมได้เก็บภาพกิจกรรมช่วงลงมือแสดงละครเลย กลุ่มนี้ขอคุณครูไปแยกฝึกซ้อม(เก็บเป็นความลับ) กลุ่มที่หนึ่ง : ก็แสดงละครอาชีพที่เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์ได้อย่างดี และเพื่อนๆ ทุกคนก็ให้ความสนใจเป็นอย่างดี และมีขอเสนอแนะให้กันทุกกลุ่ม..
พี่ๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ค่อนข้างชอบการแสดงละครเป็นอย่างมาก ผมก็เลยประยุกต์การสอนวิชาคณิตศาสตร์มาปรับให้เป็นบทละคร เพื่อให้ผู้เรียนแสดงศักยภาพของเขาออกมานำเสนอให้ตรงจุดตามความถนัดของผู้เรียนในชั้นนี้ทุกคนครับ..
"สิ่งที่สะท้อนให้เห็นในกิจกรรมก็คือความประทับใจของครูผู้สอน
และความสุขของผู้เรียนทุกคนในกิจกรรมการแสดงละครครั้งนี้"
สนุกกับการเรียนการสอนเด็กๆคงสนุกนะคะ
ตอบลบหากทุกโรงเรียนสอนสนุกแบบนี้ เด็กๆก็คงไม่จะหนีเรียน ใช่ไหมครับ
ตอบลบ