สรุปองค์ความรู้ถ่ายทอดผ่าน Mind Mapping เป็นคู่
ครูเตรียมความพร้อมของนักเรียน ผ่านการเสริมแรงขอบคุณคนที่น่ารัก และกลุ่มที่ยอดเยี่ยม
ทบทวนความเข้าใจจากนักเรียน ด้วยคำถามย้อนกลับเแกนสมมาตรคืออะไร มีลักษณะอย่างไร และนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร นักเรียนตอบด้วยความเข้าใจ คือเส้นตรงที่แบ่งรูปภาพออกเป็นสองส่วนที่เท่ากัน เมื่อพับจะทับกันได้สนิทพอดี สามารถสร้างภาพที่เท่ากันทั้งสองข้างเพียงการวาดแค่ครึ่งเดียว การแบ่งภาพที่มีแกนสมมาตรเป็นส่วนๆ ที่เท่ากันโดยไม่ต้องวัด ครูให้คำชื่นชมนักเรียนที่ร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมชื่นชมผู้ฟังที่ตั้งใจฟังเป้นอย่างดี
ครูใช้คำถามย้อนกลับกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผ่านมา ได้เข้าใจเรื่องอะไรบ้าง นักเรียนยกมือนำเสนอร่วมกันในชั้นเรียน ครูช่วยเขียนข้อมูลลงบนกิ่งแก้วต่างๆ เช่นความหมาย รูปที่มีแกนสมมาตร 1 แกน รูปที่มีแกนสมมาตร 2 แกน รูปที่มีแกนสมมาตร 3 แกน รูปที่มีแกนสมมาตร 4 แกน และ รูปที่มีแกนสมมาตรมากกว่า 4 แกน
จากนั้นนักเรียนจะได้ลงมือทำเป็นคู่เพื่อแลกเปลี่ยนพูดคุยกับเพื่อน เพื่อทบทวนและสรุปกิ่งก้อยร่วมกันออกมาเป็น Mind Mapping สรุปความเข้าใจเรื่องแกนสมมาตร
นักเรียนทั้งคู่ร่วมกันตรวจสอบ Mind Mapping พร้อมนำเสนอแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆในชั้นเรียน เพื่อสรุปองค์ความรู้ร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น