กิจกรรมสร้างความเข้าใจด้วยการปฎิบัติ
ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกัน ก่อนลงมือทำกิจกรรม ครูมีรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ที่มีความยาว 1 หน่วย เราให้ชื่อเขาว่า พี่ตารางหน่วย
คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นรูปเรขาคณิตอะไรบ้าง ถ้านักเรียนต้องติดพี่ตารางหน่วย (รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสความยาว 1 หน่วย) ลงไป นักเรียนคิดว่าจะต้องใช้แต่ละรูปจำนวนเท่าไร ทั้งสองรูปต้องใช้จำนวนเท่าไร ก่อนการลงมือปฎิบัติจากสื่อจริง เพื่อสร้างความเข้าใจและหาคำตอบให้กับตัวเอง
ครูจัดแบ่งนักเรียนจำนวน 28 คนออกเป็น 7 กลุ่ม กลุมละ 4 คน รับกระดาษใบงานรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส และรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก พร้อมพี่ตารางหน่วย (รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสความยาว 1 หน่วย)
นักเรียนลงมือติดพี่ตารางหน่วย (รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสความยาว 1 หน่วย) ลงให้เติมรูปเรขาคณิตทั้งสองรูป นักเรียนช่วยกันติด และช่วยกันหาวิธีการติดลงพื้นที่รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก แล้วเขียนสรุปผลลงในช่องว่าที่กำหนดให้
นักเรียนตรวจเช็คความถูกต้องภายในกลุ่ม แล้วนำเสนอร่วมกันในชั้นเรียน เพื่อตรวจเช็คและหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง
พี่ตารางหน่วย (รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสความยาว 1 หน่วย) เป็นกระดาษสีหน้าเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น