วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สรุปแกนสมมาตรของรูปเรขาคณิต


ตัดกระดาษตามรูปเรขา พับหาแกนสมมาตร ขีดแกนสมมาตรที่พับได้ แล้วสรุปผล

    นักเรียนทดลองตัดรูปเรขาคณิต แล้วพับเพื่อหาแกนสมมาตร ซึ่งนักเรียนได้ข้อสรุปร่วมกันดังนี้ รูปสามเหลี่ยมสามเหลี่ยมหน้าจั่วจะมีแกนสมมาตรเพียงหนึ่งแกน หากเป็นสามเหลี่ยมด้านเท่าจะมี 3 แกน รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า สี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนจะมีแกนสมมาตร เพียง 2 แกน แต่สี่เหลี่ยมจัตุรัสมีถึง 4 แกน รูปวงรีมีแกนสมมาตร 2 แกน รูปห้าเหลี่ยมด้านเท่ากันทุกด้าน จะมีแกนสมมาตร 5 แกน รูปหกเหลี่ยมด้านเท่ากันทุกด้านมีแกนสมมาตร 6 แกน รูปวงกลมครองแชมเพราะสามารถหาได้เยอะที่สุด พี่ป.1 หาได้ 4 แกน พี่ป.2 หาได้ 7 แกน ส่วนที่ป.3 หาได้เยอะสุด 20 แกนสมมาตร ซึ่งนักเรียนสรุปร่วมกันว่าวงกลมเป็นรูปที่มีแกนสมมาตรมากที่สุด


ผลงานบางส่วนในการสรุปผลการทดลองพับรูปเรขาคณิต เพื่อหาแกนสมมาตรของนักเรียน

15 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 ธันวาคม 2553 13:28

    เด็กเกิดการเรียนรู้ตามจินตนาการ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2554 03:30

    ทำให้เด็กเข้าใจ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ15 มกราคม 2554 03:33

    เด็กเข้าใจ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ18 กุมภาพันธ์ 2554 15:03

    ทำให้เด็กเรียนรู้ได้ตามจินตนาการ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ21 พฤศจิกายน 2554 05:01

    ไม่เห็นจะมีอะไรเลย

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ5 ธันวาคม 2554 02:17

    ทำไมไม่มีเเกนสมมาตรรูป8เหลี่ยม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม 2555 06:09

      เพราะถ้าหากเราพับรูปแปดเหลี่ยมออกมาแล้วมันก็จะไม่ปรากฏรูปแกนสมมาตรเขาจึงไม่นิยมนำรูปแปดเหลี่ยมมาใช้ในการเรียนการสอน

      ลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ15 ธันวาคม 2554 08:19

    น่ารักค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ8 กุมภาพันธ์ 2555 11:57

      ไม่เกี่ยว

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ13 กันยายน 2555 03:59

      รักเหมือกัน

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ13 กันยายน 2555 04:00

      รักเหมือนกัน

      ลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ8 กุมภาพันธ์ 2555 11:57

    ทำให้ได้รับความรู้

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม 2555 04:55

    ไม่เข้าใจ

    ตอบลบ
  10. จินตนาการดี

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ18 ตุลาคม 2555 05:58

    สามารถทำให้เด็กเข้าใจเเกนสมมาตรมากขึ้นและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและในอนาคตได้อีกด้วย

    ตอบลบ