วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นำเสนอ..ชุดความรู้วิชาคณิตศาสตร์(ป.6)

หลังจากสอบ O-Net'53 เสร็จสิ้น
นักเรียนชั้น ป.6 ได้ทำชิ้นงาน 
'ชุดความรู้คณิตศาสตร์'

     หลังจากนักเรียนชั้น ป.6 ได้จัดทำชิ้นงานสร้างสรรค์ 'ชุดความรู้วิชาคณิตศาสตร์' ในแต่ละเรื่องที่นักเรียนเลือกไว้ก่อนหน้านี้แล้ว (จากทั้งหมด 15 เรื่อง นักเรียนทั้งหมด 30 คน โดยกำหนดให้ 1 เรื่องต่อนักเรียน 2 คน : เงื่อนไขก็คือให้ทั้ง 2 คนที่ได้ในเรื่องเดียวกัน ทำชิ้นงานให้แตกต่างกัน นำเสนอให้แตกต่างกัน)
     ก่อนหน้าที่พี่ๆ ป.6 จะได้ทำงานชิ้นนี้ ผมได้ให้นักเรียนชั้น ป.4 และนักเรียนชั้น ป.5 ทำชิ้นงานสร้างสรรค์มาก่อนแล้ว(ช่วงเวลาดังกล่าว พี่ๆ ป.6 ต้องเตรียมความพร้อมในการสอบ O-Net ประมาณ 1-2 สัปดาห์) น้องๆ ก็รอชมชิ้นงานของพี่ๆ ว่าจะออกมาเป็นเช่นไรบ้าง
     สุดท้ายแล้วนักเรียนชั้น ป.6 ก็ได้จัดทำชิ้นงานสร้างสรรค์อออกมาได้ดีทั้ง 30 คน เลยทีเดียวครับ ไม่มีผิดหวังที่เฝ้ารอคอยในงานชิ้นนี้ครับ..

เล่ากิจกรรมนำเสนอชิ้นงานผ่านภาพนิ่ง..
     พี่ฟร้องค์ จัดทำหน้าปกชุดความรู้ใกล้จะเสร็จแล้ว ได้ 75% แล้ว พี่ฟร้องค์ได้หัวข้อเรื่อง 'รูปเรขาคณิต 2 มิติ กับ 3 มิติ' ..

     พี่รัก ทำเรื่อง 'ทิศและแผนผัง' รูปเล่นเสร็จสมบูรณ์สวยงามมากครับ ส่วนพี่แนน ทำเรื่อง 'วงกลม' ในรูปเล่นของพี่แนนมีนิทานวงกลมด้วย ชื่อนิทาน 'วงกลมง่ายจริงๆ' ..

     พี่เจมส์ ประธานสภานักเรียนปีนี้ ทำเรื่อง 'รูปสี่เหลี่ยม' พี่เจมส์ทำชุดความรู้เสร็จคนแรกๆ ผมก็เลยให้กระดาษให้เขาคิดวิธีมานำเสนอแบบสร้างสรรค์ พี่เจมส์เลยใช้ไม้ตะเกียบมาประยุกต์ทำรูปสี่เหลี่ยมทุกๆ ชนิด ชื่อเรื่องที่ปก 'คุณสี่เหลี่ยม' ด้านในเล่มจะเป็นการสนทนากันของตัวละครสนุกมากเลยทีเดียวครับ..

      พี่กระเต็น นำเสนอชุดความรู้วิชาคณิตศาสตร์ของตัวเอง พี่กระเต็มได้เรื่อง 'บทประยุกต์' ซึ่งนำเสนอเป็นแบบบรรยายตามลำดับหน้างาน..

     พี่ปุ๊ก ทำเรื่อง 'รูปเรขาคณิต 2 มิติ กับ 3 มิติ' เช่นเดียวกับพี่ฟร้องค์ ลีลาการนำเสนองานของพี่ปุ๊กสุดยอด อัตลักษณ์ในตัวเขาเป็นนักเรียนที่มีความสุขกับๆ สิ่งที่กำลังทำ เห็นหน้าแป้นของพี่ปุ๊กแล้วทุกๆ คนจะมีความสุขครับ..

    ปล. ที่ว่านักเรียนชั้น ป.6 เตรียมความพร้อมก่อนสอบ O-Net ไม่ได้หมายความว่าเรานำเด็กมาจัดติว ไม่ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เรายังคงสอนตามปกติตามเดิม แต่ช่วงนั้นครูจะสอดแทรกเนื้อหาลงลึกกว่าเดิม และฝึกการทำข้อสอบดู เพราะโรงเรียนนี้..ไม่มีการสอบ...

2 ความคิดเห็น:

  1. เด็กๆ ที่นี้กล้าแสดงออกกันจังเลยนะคะ ขนาดเพื่อนๆ นำเสนอตั้งใจฟังกันิย่างดีเลย ขอชื่นชมโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาและคุณครูผู็้สอนทุกๆ คน

    ตอบลบ
  2. 555 ตลกจัง แต่ก็น่ารักดีนะค่า

    ตอบลบ